Phương pháp đại số là gì? Các công bố khoa học về Phương pháp đại số

Phương pháp đại số là một nhánh của toán học nghiên cứu về cấu trúc và tính chất của các số, các biểu thức, phép tính và các đối tượng toán học khác. Nó dựa trê...

Phương pháp đại số là một nhánh của toán học nghiên cứu về cấu trúc và tính chất của các số, các biểu thức, phép tính và các đối tượng toán học khác. Nó dựa trên các quy tắc và thuật toán được áp dụng để giải các bài toán, phân tích và giải thích các mô hình và hệ thống được mô tả bằng các biểu thức toán học. Phương pháp đại số có nhiều ứng dụng rộng rãi trong khoa học, công nghệ, kinh tế và các lĩnh vực khác.
Phương pháp đại số khám phá và nghiên cứu các công thức, quy tắc và quan hệ giữa các yếu tố trong các hệ thống đại số như các biểu thức số học, đại số tuyến tính, đại số Boolean, và đại số tiến... Các yếu tố trong hệ thống này có thể là các hằng số, biến, phép toán và quy tắc áp dụng các phép toán.

Một trong những khái niệm cơ bản trong đại số là biểu thức, đại lượng và phương trình. Biểu thức là một chuỗi các yếu tố được kết hợp thông qua các phép toán như cộng, trừ, nhân, chia. Đại lượng là một ký hiệu biểu thị một giá trị không cố định, có thể thay đổi tùy thuộc vào các điều kiện. Phương trình là một quan hệ giữa hai biểu thức hoặc đại lượng, chỉ ra rằng hai bên của phương trình có giá trị bằng nhau.

Phương pháp đại số cũng nghiên cứu các phương trình và hệ phương trình. Các phương trình đại số có thể có một hoặc nhiều biến và mục tiêu là tìm giá trị của biến mà làm cho phương trình được thỏa mãn. Các phương trình có thể được giải bằng cách sử dụng các kỹ thuật và thuật toán như cân bằng, chia nhỏ, loại bỏ các yếu tố không mong muốn để tìm ra giá trị biến.

Trong lĩnh vực đại số tuyến tính, phương pháp đại số nghiên cứu về không gian vector, ma trận và các phép toán tương ứng. Các phương trình tuyến tính có thể được giải bằng cách sử dụng các phép biến đổi ma trận, phương pháp khử Gauss-Jordan và phương pháp ghép nhanh. Đại số tuyến tính cũng có ứng dụng quan trọng trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, kỹ thuật, kinh tế và khoa học xã hội.

Ngoài ra, phương pháp đại số còn bao gồm các khái niệm khác như định lý, thuật toán, biểu diễn đồ thị, lý thuyết nhóm và lý thuyết véc-tơ. Điều này giúp cho phương pháp đại số trở thành một công cụ mạnh mẽ để nghiên cứu và giải quyết các bài toán phức tạp trong nhiều lĩnh vực.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "phương pháp đại số":

Phương pháp đại số cho nguyên tử heli
Hamiltonian của nguyên tử heli được biểu diễn dưới dạng đại số thông qua các toán tử sinh hủy lượng tử, cho phép ứng dụng phương pháp đại số để giải bài toán. Ở đây, bộ hàm cơ sở của bài toán được viết dưới dạng bộ hàm sóng của hai dao động tử điều hòa bốn chiều rất thuận tiện cho tính toán, đồng thời vẫn mang các đặc điểm của hàm sóng bài toán tương tác Coulomb. Bộ hàm này được dùng một cách hiệu quả để giải bài toán nguyên tử đang xét và mở rộng cho các hệ nguyên tử khác phức tạp hơn, ví dụ như bài toán nguyên tử heli trong từ trường. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#phương pháp đại số #hệ nguyên tử ba chiều #toán tử sinh hủy #bộ hàm cơ sở
Phương pháp đại số cho nguyên tử heli hai chiều
Toán tử Hamilton cho nguyên tử heli hai chiều được biểu diễn thành công dưới dạng đại số thông qua các toán tử sinh hủy lượng tử, từ đây mở ra khả năng ứng dụng phương pháp đại số để giải bài toán. Cụ thể, bộ hàm cơ sở dưới dạng đại số được đưa ra trong bài báo dưới dạng bộ hàm sóng của dao động tử điều hòa rất thuận tiện cho các tính toán giải tích các yếu tố ma trận, đồng thời vẫn mang các đặc điểm của hàm sóng nguyên tử hydro; do đó,  có thể sử dụng hiệu quả cho việc giải bài toán đang xét và cả các bài toán nguyên tử hai chiều khác, ví dụ như exciton âm trong điện trường, từ trường.
#phương pháp đại số #hệ nguyên tử hai chiều #toán tử sinh hủy #bộ hàm cơ sở #exciton.
Giải pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học ở các trường đại học
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực là nhằm mục đích hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học, từ đó nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Bài viết đề cập tới các nội dung: khái niệm năng lực, dạy học theo hướng phát triển năng lực, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và giải pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực ở các trường đại học.
#Revonation of teaching methods; capacity development; modern teaching methods.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC ĐỒ ÁN THIẾT KẾ KIẾN TRÚC THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC CỦA SINH VIÊN HỌC KIẾN TRÚC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI MỤC ĐÍCH VÀ GIẢI PHÁP
Quá trình phát triển xã hội hiện nay với nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng và đáp ứng được các khâu trong hoạt động thiết kế kiến trúc đòi hỏi nhu cầu cấp bách trong việc đào tạo KTS có chuyên môn, thích nghi được với môi trường việc làm khắc nghiệt. Việc đào tạo nghề ở bậc đại học hiện nay sẽ là quá trình gắn lý thuyết với thực hành, tổ chức dạy học theo dạng “Xưởng thiết kế”; đưa bộ môn hoạt động (quản lý Block-khối những môn học) dạy lý thuyết và hướng dẫn bài tập lớn - đồ án môn đồng thời tăng cường liên kết, trao đổi với hoạt động thực tiễn gắn với doanh nghiệp có uy tín trên thị trường công việc thiết kế quy hoạch - kiến trúc. Do vậy việc cấp thiết phải nâng cao chất lượng đào tạo. Cụ thể là việc đánh giá kết quả học đồ án thiết kế kiến trúc theo hướng tiếp cận năng lực người học là một trong những thước đo đánh giá quan trọng của nơi đào tạo kiến trúc tại trường đại học. Vì chỉ có sự đánh giá công bằng - khách quan - độ tin cậy và độ giá trị; mới giúp nâng cao chất lượng đào tạo, giúp người học phát huy khả năng sáng tạo, chủ động học tập, nghiên cứu; mục tiêu tiếp theo là giúp người học tiến bộ - vì sự tiến bộ của người học.
#Đánh giá kết quả môn học #đổi mới phương pháp dạy học #năng lực người học #block môn học #xưởng học thiết kế
Vận dụng phương pháp mô hình hóa trong giảng dạy học phần Đại số sơ cấp ngành Sư phạm Toán
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 10 Số 1 - Trang 26-32 - 2021
Toán học từ lâu đã có mối quan hệ mật thiết với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nên dạy học toán cần giúp người học hiểu rõ và vận dụng toán học vào các bài toán thực tế. Một trong những phương pháp hiệu quả đáp ứng mục tiêu này là sử dụng mô hình hóa để nghiên cứu các sự vật và hiện tượng trong hoạt động thực tiễn. Dựa trên các tài liệu nghiên cứu về phương pháp mô hình hóa trong giảng dạy toán, bài viết sẽ trình bày các bước cần thiết của hoạt động dạy học toán bằng mô hình hóa, thông qua các ví dụ minh họa có liên quan đến nội dung của học phần Đại số sơ cấp ngành Sư phạm Toán.
#Giảng dạy Toán #giáo dục #mô hình hóa #phương pháp mô hình hóa
QUẢNG CÁO NHƯ MỘT PHẦN CỦA TÌNH HUỐNG CUỘC SỐNG - ĐỘNG LỰC CHO VIỆC DẠY HỌC HOÁ HỌC VÀ SỰ PHẢN HỒI VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CỦA HỌC VIÊN CAO HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM (TỪ THÁNG 11 ĐẾN THÁNG 12 NĂM 2018) PHẦN 2
    Bài báo trình bày về khả năng vận dụng ditactic ở bậc sau đại học để dánh giá hiểu biết của sinh viên về thái độ của học sinh trong khung đào tạo giáo viên. Bài báo cũng đưa ra khuyến nghị việc dạy học Hoá học định hướng vào học sinh nhiều hơn so với hiện nay. Khái niệm về “dạy học hướng đến học sinh” được xem xét dựa trên những nỗ lực về chính sách về giáo dục ở Việt Nam. Tác giả đã cụ thể hoá những giải thích về khái niệm này dựa trên tổ chức hoạt động thuyết trình về phương pháp dạy học cho học viên cao học trên Tạp chí Khoa học của Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, ditactic về ditactic Hoá học cũng được nhấn mạnh. Phần 2 của bài báo phân tích và diễn giải những kết quả của học viên dựa trên nội dung của bài seminar. Bài báo cũng chỉ ra những hệ quả của việc đào tạo giáo viên về Phương pháp giảng dạy và cũng đề xuất những điều chỉnh có thể thực hiện.  
#phương pháp giảng dạy ở bậc đại học #khái niệm dạy học định hướng học sinh #các quá trình học tập của học viên cao học #đào tạo giáo viên sư phạm Hóa học #quảng cáo
Phương pháp đại số cho bài toán exciton âm trong bán dẫn hai chiều
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Phương pháp đại số được xây dựng cho bài toán exciton âm hai chiều. Hamiltonian của hệ được biểu diễn qua các toán tử sinh hủy dưới dạng chuẩn, thuận tiện cho việc tính toán. Bộ hàm cơ sở được xây dựng dưới dạng đại số cho phép tính tất cả các yếu tố ma trận cần thiết. Kết quả này là bước chuẩn bị quan trọng để   áp dụng phương pháp toán tử FK giải phương trình Schrödinger cho exciton âm hai chiều trong công trình tiếp theo. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#phương pháp đại số #phương trình Schödinger #exciton âm #bán dẫn hai chiều
Vận dụng phương pháp lượng giác hóa giải một số bài toán đại số - giải tích trong chương trình toán trung học phổ thông
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Số 16 - Trang 122-128 - 2015
Bài viết giới thiệu phương pháp lượng giác hóa và vận dụng trong giải một số bài toán đại số - giải tích thuộc chương trình toán trung học phổ thông và các ví dụ minh họa tiêu biểu.
#Phương pháp lượng giác hóa #đại số #giải tích
NĂNG LƯỢNG CHÍNH XÁC CAO CHO TRẠNG THÁI CƠ BẢN CỦA NGUYÊN TỬ HYDRO Ở MÔI TRƯỜNG PLASMA TRONG TỪ TRƯỜNG ĐỀU
Gần đây, phương pháp toán tử FK đã được áp dụng thành công cho bài toán nguyên tử hydro trong từ trường đều với cường độ bất kì. Trong công trình này, các kết quả đó được phát triển cho trường hợp tổng quát hơn khi có tính đến thế màn chắn. Trong các đo đạc vật lí thiên văn, nguyên tử hydro có thể tồn tại một thời gian ngắn trong môi trường plasma khi mà thế màn chắn có vai trò quan trọng. Phương pháp toán tử FK được sử dụng cùng với phép biến đổi tọa độ Kustaanheimo-Stiefel và hàm sóng được khai triển theo bộ hàm cơ sở của dao động tử điều hòa bốn chiều. Tuy nhiên, để tính được yếu tố ma trận cho thành phần tương tác có thế màn chắn, cần phát triển phương pháp đại số. Điều này được làm trong bài báo với kết quả là biểu thức giải tích cho yếu tố ma trận thu được tường minh dưới dạng chuỗi cho phép xây dựng một chương trình FORTRAN tính toán năng lượng với độ chính xác cao, lên đến 32 chữ số thập phân. Giá trị số đưa ra minh họa trong bài báo với tham số màn chắn từ 0 đến 1 a.u. và cho trạng thái 1s.
#phương pháp đại số #nguyên tử hydro #thế màn chắn #hệ nguyên tử ba chiều #toán tử sinh #hủy #bộ hàm cơ sở
Tổng số: 30   
  • 1
  • 2
  • 3